ขอบเขตการให้บริการ
ด้วยความภาคภูมิใจ ในหน้าที่ ความรับผิดชอบ สำหรับการให้บริการในด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินและชุมชนมาเป็นจำนวนมาก ทั้งอาคารชุดพักอาศัย อาคารสำนักงาน อาคารสโมสร ศูนย์การค้า โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ สถาบันการศึกษาและหมู่บ้านจัดสรร ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปัจจุบัน เราพร้อมแล้ว ที่จะนำเสนอบริการบริหารจัดการทรัพย์สินและชุมชนด้วยคุณภาพภายใต้ชื่อ “เอสเตท แมเนจเม้นท์ เซอร์วิส” ในฐานะ ผู้บริหารมืออาชีพและคร่ำหวอดในวงการ โดยนำเสนอบริการที่ครบวงจร ซึ่งได้รวบรวมแนวทางและวิธีการที่เหมาะสมที่สุด สำหรับการจัดการทรัพย์สินและชุมชน แต่ละแห่งที่มีความแตกต่างกัน โดยขอนำเสนอขอบเขตการให้บริการเป็น 4 ประเภท ได้แก่
ประเภทที่ 1
บริหารจัดการอาคารชุดและหมู่บ้านจัดสรร
การจัดการด้านคุณภาพชีวิต
บริหารจัดการข้อบังคับ ระเบียบ นโยบายและกิจการต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย จากมติที่ประชุมใหญ่เจ้าของร่วม หรือมติที่ประชุมคณะกรรมการ ตลอดจนให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติอาคารชุด จัดทำระเบียบ เพื่อประโยชน์ของการอยู่อาศัยร่วมกัน โดยผ่านความเห็นชอบจากมติที่ประชุมใหญ่เจ้าของร่วม หรือมติที่ประชุมคณะกรรมการ การให้บริการอื่นๆ ซึ่งอยู่ในขอบเขตหน้าที่ของฝ่ายบริหารจัดการจะต้องไม่ขัดต่อข้อบังคับ ระเบียบ พระราชบัญญัติ กฎกระทรวง และ หรือ กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
การจัดการด้านอาคารและสถานที่
การดูแลอาคารสถานที่และระบบต่างๆ การเสนอรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม การบำรุงรักษา การจัดการด้านการบำรุงรักษาระบบวิศวกรรมต่างๆ การบำรุงรักษาระบบ เมื่อชำรุดบกพร่อง การปรับปรุงพัฒนา ทางกายภาพ โดยกิจกรรมเหล่านี้ เป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างเสริม ให้อาคารสถานที่ มีความพร้อมและมีมูลค่าสูงขึ้น เป็นนโยบายที่กำหนดไว้เพื่อดำเนินการ โดยทีมงานจะดำเนินการ
การจัดการด้านบัญชีและการเงิน
การจัดการด้านบัญชี วางระบบบัญชีและการเงิน จัดทำงบการเงินตามมาตรฐาน ประชาสัมพันธ์งบการเงินตามกำหนดการ การตรวจสอบบัญชี นำเสนอ เพื่อแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชีในที่ประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี การจัดการด้านการเงิน การวางแผนทางการเงิน การจัดการด้านการจัดเก็บรายได้ เก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อตั้งฐานลูกหนี้ ในการแจ้งหนี้ค่าบริการต่างๆ การจัดการควบคุมการใช้จ่าย
การจัดการด้านสำนักงานและบริการส่วนรวม
การจัดการสำนักงาน จัดการงานด้านบุคลากร ได้แก่ การจัดหา ฝึกอบรมและควบคุมดูแล การจัดการคู่สัญญางานบริการและคู่สัญญาเช่าพื้นที่ส่วนกลางต่างๆ วางแผนงานจัดการคู่สัญญา กำกับ ควบคุมและดูแล ประเมินผลและเสนอแนะแนวทางการปรับปรุงพัฒนา
การจัดการควบคุมดูแลและสร้างความสัมพันธ์ภายในชุมชน
การประชาสัมพันธ์ ประกาศ ข่าวสารและรายงานเหตุการณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ การประชุมร่วมต่างๆ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ การประชุมคณะกรรมการ การกำกับให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ ตามพระราชบัญญัติอาคารชุด การจัดกิจกรรม งานรื่นเริงสังสรรค์ ประเภทต่างๆ (ตามนโยบาย) การทำบุญอาคารและสถานที่ การจัดกิจกรรมเพื่อความปลอดภัย งานตรวจสอบอาคารและสถานที่
ประเภทที่ 2
การจดทะเบียนชุมชนประเภทต่างๆ
การจดทะเบียนอาคารชุดและนิติบุคคลอาคารชุด
จดทะเบียนอาคารชุด
- วางแผน ตรวจสอบและจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นในการจดทะเบียนอาคารชุด
- ยื่นคำขอจดทะเบียนอาคารชุด
- การเตรียมการและการรังวัดห้องชุด
- ประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
- นำคณะกรรมการตรวจอาคารสถานที่
- ติดตามและตรวจสอบเอกสารจดทะเบียน
- รับมอบและส่งมอบ หนังสือแสดงการจดทะเบียนอาคารชุด (อช.10) และหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ในห้องชุด (อช.2)
จดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด
- จัดทำอัตราส่วนกรรมสิทธิ์
- กำหนด “เงินกองทุน” และ “อัตราส่วนค่าใช้จ่ายส่วนกลาง”
- จัดทำข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุด
- ร่างกฎและระเบียบปฏิบัติต่างๆ
- กำหนดเงินกองทุนและอัตราค่าใช้จ่ายส่วนกลาง
- ยื่นคำขอจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด
- รับมอบและส่งมอบ หนังสือแสดงการจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด (อช.13) รายการเปลี่ยนแปลงทางทะเบียน (อช.12) และข้อบังคับนิติบุคคลอาคารชุด
จดทะเบียนนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
จัดประชุมใหญ่ เพื่อจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
- จัดเตรียมเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูล
- กำหนดงบประมาณค่าใช้จ่าย “ค่าส่วนกลาง” หรือ “ค่าบริการสาธารณะ”
- ประชุมร่วม เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการ
- เตรียมการจัดการประชุมใหญ่
- ประชาสัมพันธ์และส่งจดหมายเชิญประชุมใหญ่
- ดำเนินการประชุมใหญ่
- จัดทำรายงานการประชุมใหญ่และเอกสารที่เกี่ยวข้อง
ยื่นจดทะเบียนนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
- เตรียมเอกสาร ตรวจสอบเอกสาร เพื่อยื่นจดทะเบียน
- ประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
- ดำเนินการยื่นจดทะเบียนนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
- รับมอบและส่งมอบ หนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร (จ.ส.ก.10)
ยื่นจดทะเบียนนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
- ดำเนินการประชุมรับมอบ ผู้ส่งมอบ เพื่อกำหนดแนวทาง
- ทำการสรุปรายการทรัพย์สิน ในการรับมอบและส่งมอบ
- ประเมินสถานะของทรัพย์สินส่วนกลาง ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงซ่อมแซม เพื่อการรับมอบและส่งมอบ
- เป็นตัวแทนและองค์กรกลาง ในการประสานงานรับมอบและส่งมอบ ทรัพย์สินต่างๆ ตามรายการที่กำหนด
ประเภทที่ 3
จัดการประชุมใหญ่อาคารชุดและหมู่บ้านจัดสรร
- จัดทำหนังสือเชิญประชุม พร้อมวาระการประชุม
- จัดทำเอกสารประกอบการประชุม
- จัดทำเอกสารลงทะเบียนและใบลงคะแนนเสียง
- จัดเตรียมสถานที่ประชุม พร้อมประชุมทีมงานสำหรับการจัดประชุม
- ดำเนินการประชุมตามวาระการประชุมและจัดทำรายงานการประชุม
- ตรวจนับและจัดทำข้อมูลสรุปผลการลงคะแนนเสียง
- รวบรวมเอกสารและดำเนินการยื่นคำขอจดทะเบียนต่อสำนักงานเขตที่ดินพื้นที่
ประเภทที่ 4
ว่าความและดำเนินคดี
ด้านกฎหมายธุรกิจ
ให้คำปรึกษาและคำแนะนำทางกฎหมาย ตรวจวิเคราะห์วางระบบและร่างสัญญา จัดทำเอกสารทางกฎหมาย รวมทั้งให้บริการทางกฎหมายอื่นๆ เกี่ยวกับกิจกรรมทางธุรกิจต่างๆ แก่องค์กรธุรกิจทุกประเภท
ด้านอรรถคดี
รับดำเนินคดี ว่าต่าง แก้ต่างและให้บริการด้านอรรถคดีทุกประเภททั่วราชอาณาจักร รวมทั้งการบังคับคดีให้เป็นไปตามคำพิพากษา หรือคำสั่งของศาล
การบังคับคดี
การติดตามทวงถามเจรจาให้ลูกหนี้ชำระหนี้โดยไม่ต้องดำเนินคดี การสืบหาตัวของลูกหนี้ การสืบหากรรมสิทธิ์ที่ดินและทรัพย์สินอื่นๆ ของลูกหนี้ ติดตามสืบจับตัวลูกหนี้ หรือจำเลยในคดีอาญา ดำเนินการบังคับคดีให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลและกฎหมาย เช่น การยึดและอายัดทรัพย์ การขายทอดตลาดและรับเงินจากการขายทอดตลาดทรัพย์ เป็นต้น
ด้านอื่นๆ
จดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วน – บริษัทจำกัด จดทะเบียนพาณิชย์ จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ขออนุญาตทำร้านอาหาร เป็นต้น